10 năm tái cấu trúc, DNP khẳng định vị thế mới, tầm vóc mới

01, tháng 07, 2022

10 năm tái cấu trúc,

DNP khẳng định vị thế mới, tầm vóc mới

 

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của Công ty Cổ phần Nhựa Đồng Nai (HNX:DNP) đã diễn ra ngày 26/4/2022, đánh dấu cột mốc quan trọng sau 10 năm tái cấu trúc toàn diện. Không chỉ chính thức khẳng định mình ở một tầm vóc mới, vị thế mới, với chiến lược “Chuyển đổi để tăng trưởng”, DNP đặt mục tiêu doanh thu năm 2022 là 7.524 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2021 và kế hoạch năm 2026 doanh thu đạt 16.000 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với doanh thu năm 2021.

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông của Công ty CP Nhựa Đồng Nai năm 2022

 

Ngày 30/06/2012 được coi là dấu mốc quan trọng khi Nhựa Đồng Nai thông qua Đại hội cổ đông nhằm tiến hành tái cấu trúc toàn diện, thay đổi HĐQT và Ban điều hành, chính thức bước sang một giai đoạn mới. Sau 10 năm, từ một doanh nghiệp sản xuất có doanh thu 306 tỷ đồng (năm 2012), DNP đã phát triển thành Công ty đầu tư đạt quy mô trên 6 nghìn tỷ doanh thu năm 2021 (tăng trưởng 20 lần), tổng tài sản tăng trưởng 58 lần và vốn chủ sở hữu tăng trưởng 47 lần. Công ty mở rộng từ sản xuất ống và bao bì nhựa sang 4 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi: Nước sạch & Môi trường, Vật liệu xây dựng, Đồ gia dụng cao cấp và Bao bì.

Với mô hình quản lý tập trung, tinh gọn và hiệu quả theo xu hướng quản trị hiện đại, DNP liên tiếp sở hữu nhiều công ty ở các lĩnh vực cốt lõi và tái cơ cấu thành công. Đến nay, DNP đã có 25 đơn vị thành viên, 10 công ty liên kết, 2 dự án đang được triển khai và vẫn đang ngày càng tiếp tục mở rộng.

Xây dựng trụ cột kinh doanh giàu triển vọng và bền vững

Nếu như trước thời điểm tái cấu trúc, DNP chỉ được biết đến là doanh nghiệp sản xuất ống và bao bì nhựa thì nay, DNP khẳng định vị thế mới – là công ty đầu tư sở hữu nhiều đơn vị top đầu trong các lĩnh vực như: nước sạch, gạch ốp lát và ngói, gia dụng cao cấp, ống nhựa, bao bì…

Bất chấp những khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, với quyết tâm biến thách thức thành cơ hội, DNP đã vượt qua đại dịch một cách an toàn và ghi nhận một số tiến bộ quan trọng tại các khu vực mũi nhọn kinh doanh, xây dựng nền tảng phát triển dài hạn. Tính đến 31/12/2021, công ty đã đạt con số lên tới 6.237 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 23 tỷ đồng, thể hiện sự tăng trưởng thần kỳ với tăng trưởng gộp bình quân hàng năm (CAGR) doanh thu thuần giai đoạn 2017-2021 đạt ~45%.

Bên cạnh những yếu tố đột phá, tốc độ trong cách thức quản trị, việc định hướng, xây dựng những trụ cột kinh doanh cốt lõi được coi là yếu tố quan trọng giúp DNP vượt qua khó khăn và phát triển bền vững. DNP lấy trọng tâm là các nhóm ngành mũi nhọn, tận dụng được các thế mạnh vốn có và mang lại giá trị cao, phù hợp với nhu cầu, định hướng phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

CMC- nhà cung cấp gạch và ngói Top 5 Việt Nam với thương hiệu được yêu thích nhất

Việc chính thức sở hữu 51,14% của Công ty Cổ phần CMC (HOSE:CVT) vào cuối tháng 3/2021 được coi là bước tiến quan trọng hiện thực hóa chiến lược của DNP: trở thành nhà cung cấp số 1 về quy mô và sự đa dạng của bộ sản phẩm vật liệu cho khâu hoàn thiện các công trình xây dựng dân dụng và hạ tầng tại Việt Nam. CMC luôn là một trong những thương hiệu đi đầu về công nghệ và năng lực sản xuất trong ngành gạch ngói tại Việt Nam.

Ra đời từ năm 1958, CMC là công ty đầu ngành về sản xuất gạch ốp lát với công suất đạt trên 26 triệu m2 gạch mỗi năm, sở hữu đa dạng sản phẩm nhất trong ngành với hơn 2.000 mẫu thiết kế trên thị trường

 

Sản phẩm gia dụng cao cấp Inochi – thương hiệu Việt Nam với tốc độ tăng trưởng thần kỳ

Thương hiệu gia dụng cao cấp Inochi là dấu ấn rõ nét nhất của DNP trong năm 2021 với sự bứt phá mạnh mẽ. Inochi ghi nhận mức tăng trưởng năm 2021 là 293,4% so với năm 2020, nằm trong Top 3 thương hiệu nhựa gia dụng trên kênh MT (modern trade) và mở rộng lên tới 17 showroom, 15 shop in shop và 21 shop liên kết trên toàn quốc. Không chỉ được đón nhận tại thị trường trong nước, thương hiệu này bước đầu đã xuất khẩu thành công ra thị trường quốc tế, được đánh giá cao cả về mẫu mã và chất lượng. Inochi hiện đã có hơn 350 sản phẩm khác nhau và được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những bước tăng trưởng đột phá trong năm 2022, với mức doanh thu dự kiến 650 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2021. Với những tiềm lực vốn có cùng tiềm năng rất lớn từ ngành gia dụng Việt Nam (ước chừng khoảng 12,5 – 13 tỷ USD, mức tăng trưởng hơn 10% năm), đây được coi là mục tiêu hoàn toàn khả thi.

Hình ảnh một showroom của Inochi tại Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM)

được thiết kế và trưng bày theo phong cách Nhật Bản

 

DNP Water – Một trong những đơn vị tư nhân đầu tư ngành nước lớn nhất Việt Nam

Với lĩnh vực nước sạch và môi trường, nhu cầu nước sạch đang gia tăng trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam tăng nhanh. DNP Water tiếp tục tăng quy mô thông qua việc đầu tư vào các công ty nước mới và phát triển dự án tại các khu vực tiềm năng trong đó tập trung các dự án liên vùng góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm, biến đổi khí hậu và hậu quả khai thác nước ngầm quá mức. Với những kế hoạch phát triển trong năm 2022, DNP Water tiếp tục khẳng định vị thế là Công ty tư nhân số 1 về ngành nước sạch.

Trong năm 2022, DNP sẽ tái cấu trúc mảng bao bì, theo đó sẽ dịch chuyển mảng bao bì mềm thuộc Công ty mẹ sang Công ty CP Tân Phú Việt Nam (Công ty con trực tiếp) nhằm hợp nhất mảng bảo bì mềm và bao bì cứng dưới cùng một pháp nhân. Ở lĩnh vực bao bì mềm, DNP cung cấp cho các khách hàng lớn và khắt khe ở trị trường như Mỹ, Châu Âu, Úc, Nhật.

Năm 2022, HĐQT đưa ra định hướng chuyển đổi để tăng trưởng và cải thiện hiệu quả mạnh mẽ, trong đó tập trung khai thác tối đa và tạo sự cộng hưởng trong hệ sinh thái.

DNP có chiến lược trở thành công ty hàng đầu về đầu tư và giải pháp trong ngành nước Việt Nam với mục tiêu đạt công suất 2 triệu m3/ngày đêm, doanh thu khoảng 3.600 tỷ đồng năm 2026

 

Tầm nhìn 5 năm tới của DNP

Trong 5 năm tới (2022 – 2026), DNP định hướng sẽ phát triển thành Công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực Nước sạch và Môi trường, Gia dụng cao cấp, Vật liệu xây dựng cho hoàn thiện công trình với doanh thu dự kiến 16.000 tỷ năm 2026.

Trong đó, với nhóm Vật liệu xây dựng –  gạch men, CMC dự kiến đạt 5.000 tỷ doanh thu và nằm trong Top 3 Việt Nam về sản phẩm gạch ngói; ống nhựa & phụ kiện sẽ đạt 2.000 tỷ, chiếm thị phần số 1 mảng hạ tầng cấp thoát nước và MEP cao tầng, số 1 tuyệt đối về thị phần mảng vật tư thiết bị ngành nước (WU – water utilities) – DNP Hawaco với doanh số 800 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực Nước sạch và Môi trường, DNP Water sẽ phấn đấu mục tiêu nâng tổng công suất lên 2.000.000 m3/ ngày đêm vào năm 2025, trở thành doanh nghiệp kinh doanh nước sạch hàng đầu Việt Nam với doanh số 4.000 tỷ đồng.

Mảng Gia dụng cao cấp, Inochi tiếp tục được coi là một trong những thế mạnh cốt lõi của DNP với kỳ vọng tăng trưởng gấp 7 lần, đạt mốc 2.400 tỷ doanh thu và trở thành thương hiệu gia dụng Top 2 Việt Nam. Mảng Bao bì phấn đấu duy trì tăng trưởng chung của ngành với mức 5-10%, tập trung chuyển dịch cơ cấu khách hàng, thị trường và sản phẩm theo hướng bền vững và ở chuỗi giá trị gia tăng cao với mục tiêu 3.000 tỷ đồng.

Tại đại hội, HĐQT cũng đã thống nhất thông qua việc thay đổi tên gọi của Công ty từ “Công ty CP Nhựa Đồng Nai” thành “Công ty cổ phần DNP Holding” để phù hợp hơn với hoạt động Công ty hiện tại và định hướng trong tương lai.

Đại hội cũng đã thống nhất thông qua bầu Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới 2022-2027 với những thành viên giàu kinh nghiệm, có năng lực tốt, các cổ đông kỳ vọng ban quản trị mới sẽ mang lại sự tăng trưởng ấn tượng cho DNP trong năm 2022 và đạt được những mục tiêu đề ra cho 5 năm tới.

Phát biểu tại đại hội, ông Ngô Đức Vũ – Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần DNP Holding lạc quan cho rằng: “Các lĩnh vực kinh doanh của DNP đều tập trung vào các nhóm ngành thiết yếu trong xu hướng phát triển của xã hội, đặc biệt là ở quốc gia có tốc độ đô thị hóa cao như Việt Nam như hiện nay thì tiềm năng tăng trưởng là rất lớn và bền vững. Với việc sở hữu những thương hiệu top đầu trên thị trường cùng chủ trương đẩy mạnh đầu tư cho máy móc, kỹ thuật và chuyển đổi số, DNP hoàn toàn có khả năng đạt được những mục tiêu đề ra và trở thành một hệ sinh thái bền vững trong thời gian tới”.

Sự kiện Đại hội đồng cổ đông năm 2022 của công ty Cổ phần Nhựa Đồng Nai được tổ chức tại tầng 1, khách sạn Lotte, TP. Hồ Chí Minh.

Nguồn: dnpcorp.vn